Tạo nội dung được Google ưa thích vì nó tạo ra một “thư viện” nội dung rất hữu ích cho người dùng đó chính là Topic cluster! Terus sẽ giải thích chi tiết về Topic Cluster là gì và lợi ích của kỹ thuật này trong bài viết này. Terus cũng sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách triển khai Topic Cluster!

Topic Cluster Là Gì? Làm Sao Để Triển Khai Topic Cluster Cho Website

I. Topic Cluster là gì?

Năm 2017, Hubspot đã nghiên cứu phương pháp triển khai Topic cluster, còn được gọi là kỹ thuật “pillar and cluster”. Topic cluster được các công ty B2B và B2C sử dụng để xây dựng chiến lược nội dung của họ. Đây là một trong những phương pháp theo xu hướng content marketing năm 2024.

Trước đây, trong bài viết “SEO Onpage là gì”, Terus đã đề cập đến phương pháp tập hợp chủ đề nhằm tối ưu hóa độ chuyên sâu của nội dung. Tuy nhiên, Terus sẽ đưa ra chi tiết hơn trong bài viết này.

II. Cấu trúc của Topic Cluster

Để cấu thành một Topic Cluster tiêu chuẩn phải bao gồm 3 yếu tố cốt lõi: Pillar page, Cluster content, Internal link. Các thành phần sẽ được làm rõ cho bạn ngay:

  1. Pillar page(Trang trụ)
  2. Cluster content
  3. Internal link

1. Pillar page(Trang trụ)

Pillar page sẽ là trang bài viết chính đưa tới những yếu tố cốt lõi, đây sẽ là trang mục tiêu hướng tới mọi sự tìm kiếm của khách hàng bằng cách đưa ra các nội dung liên quan.

2. Cluster content

Thành phần thứ hai của cụm chủ đề được gọi là Cluster content. Cluster content cung cấp cho người đọc thông tin chi tiết hơn về từng nội dung đã được đề cập ở trang pillar.

Cấu trúc nội dung có thể được định nghĩa là những trang nội dung chuyên sâu liên quan đến các vấn đề mà pillar content đã tạo ra trước đó. Mỗi một nhóm nội dung sẽ đóng một vai trò để làm rõ chủ đề chính của nhóm nội dung cốt lõi.

3. Internal link

Đây sẽ là “mạch máu” giúp liên kết tất cả mọi thứ lại với nhau giúp cluster content và pillar page được liên kết lại với nhau.

Một cách để cho thấy các công tin có tính thống nhất chặt chẽ giữa pillar page và cluster content là sử dụng các Internal link. Hơn nữa, mỗi kết nối từ các Pillar page đến các trang Cluster content phải được mô tả bằng anchor text thích hợp. Những mô tả này sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về những gì ẩn sau các liên kết.

Internal link

III. Vì sao việc triển khai Topic Cluster là cần thiết?

Tiếp theo là lý do vì sao việc triển khai Topic Cluster là cần thiết.

  1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
  2. Lợi ích của Topic Cluster với website

1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng

2. Lợi ích của Topic Cluster với website

IV. Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster

Bạn không cần phải xóa toàn bộ website cũ rồi thêm nội dung mới vào. Mà bạn chỉ cần tuân theo bước dưới đây! Terus sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập và tối ưu hóa Topic Cluster chi tiết. Ngoài ra, nó bao gồm các lời khuyên cho từng bước triển khai.

Bước 1: Chọn topic bạn muốn làm

Bước đầu tiên là quyết định chủ đề hoặc chủ đề nào bạn muốn xếp hạng. Từ đó, bạn sẽ sử dụng các chủ đề này để tạo nội dung cho trang pillar của mình ở bước thứ tư.

Cụ thể, điều này phải được đảm bảo:

  • Đề tài phải tập trung vào một chủ đề cụ thể, có thể là liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn hoặc nội dung được trình bày trên website của bạn.
  • Ngoài ra, chủ đề phải đủ rộng để bao gồm tất cả các chủ đề và khía cạnh khác nhau của trang pillar.
  • Đề tài phải đủ để triển khai từ 5 đến 7 bài viết kết hợp chủ đề.

Bước 2: Research Keyword

Thay vì tập trung vào các từ khóa đuôi dài, Kỹ thuật Cluster chủ đề là một phương pháp mới tập trung vào tối ưu hóa chủ đề rộng hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nghiên cứu Google từ khóa không quan trọng. Vẫn cần đảm bảo chọn từ khóa cẩn thận vì khách hàng có thể sử dụng điều này khi họ tìm kiếm Google.

Research Keyword

Bước 3: Nhóm keyword theo Topic Cluster

Ở bước này, bạn cần phân loại các keyword theo từng nhóm cụ thể. Mỗi nhóm sẽ chứa nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Bước 4: Check lại content hiện có trên website

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai Topic Cluster. Vì nó sẽ giúp bạn tận dụng nguồn lực có sẵn đồng thời tiết kiệm ngân sách và dành thời gian cho công việc.

Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content

Sau khi đã hoàn thành các tài liệu cần thiết, bạn chỉ cần viết lại hoặc bổ sung thêm các bài viết cho đủ một cụm tiêu đề lớp. Content cũng sẽ cần một số tiêu chuẩn cần được đáp ứng:

a. Tiêu chuẩn pillar page

Một bài viết dài từ ba nghìn đến năm nghìn chữ phải được đưa vào Pillar Page. Nội dung của trang Pillar phải đầy đủ và bao gồm tất cả các nhóm nội dung có trong nó.

Mặt khác, trang Pillar sẽ chỉ đưa ra giới thiệu lướt qua từng mục thay vì thảo luận chi tiết về vấn đề như từng cluster content.

b. Tiêu chuẩn cluster content

Không giống như các trang pillar, các cluster tài nguyên phải đảm bảo:

Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau

Đảm bảo rằng sau khi pillar page và các cluster content của bạn được hoàn thành, bạn phải:

Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số

Việc theo dõi và đánh giá hiệu quả triển khai của bất kỳ chiến lược SEO marketing nào là cần thiết. là rất quan trọng. (Xem thêm bài viết Cách tính ROI trong quảng cáo tài nguyên)

Bạn cần chờ đợi từ một đến hai tháng để xem xét sự thay đổi của Topic cluster. Ngoài ra, sau đó, hãy xem xét kỹ lưỡng trang hoặc tập hợp chủ đề nào hoạt động tốt nhất và cần phải tối ưu lại để cải thiện xếp hạng.

V. Tổng kết

Terus là doanh nghiệp đã thử nghiệm cho Topic Cluster và cho ra hiệu quả rất tốt, nếu bạn đang muốn triển khai content cho website của mình nhưng chưa tìm được đơn vị hợp tác thì hãy tham khảo ngay dịch vụ SEO tổng thể tại Terus.

Bài viết là toàn bộ thông tin về Topic Cluster mà bạn cần biết phải biết, hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho công việc làm SEO của bạn. Nếu bạn có bất cứ yêu cầu gì về Terus có thể liên hệ Terus tại đây nhé!

Theo dõi Terus tại:

FAQ – Giải đáp các thắc mắc liên quan đến Topic Cluster

1. Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là một chiến lược nội dung bao gồm việc tạo một trang trụ cột hoặc một phần nội dung toàn diện đóng vai trò là trung tâm chính cho một chủ đề cụ thể. Sau đó, nó được hỗ trợ bởi một nhóm các phần nội dung hoặc chủ đề phụ có liên quan liên kết trở lại trang trụ cột.

Chiến lược này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được chiều sâu và bề rộng của nội dung của bạn về một chủ đề cụ thể, cải thiện khả năng hiển thị và độ tin cậy của website của bạn.

2. Topic Cluster mang lại lợi ích như thế nào cho website của tôi?

Việc triển khai chiến lược Topic Cluster có thể mang lại lợi ích cho website của bạn theo nhiều cách:

  1. Cải thiện SEO: Topic Cluster giúp công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ giữa trang trụ cột của bạn và nội dung hỗ trợ, báo hiệu mức độ liên quan và quyền hạn.
  2. Trải nghiệm người dùng nâng cao: Topic Cluster cung cấp cấu trúc gắn kết và có tổ chức cho nội dung của bạn.
  3. Tăng backlink: Khi bạn tạo nội dung trụ cột toàn diện, nó sẽ trở thành tài nguyên có giá trị mà người khác có thể liên kết đến.
  4. Khả năng khám phá nội dung: Bằng cách liên kết các chủ đề phụ có liên quan với trang trụ cột của bạn, bạn sẽ tăng cơ hội được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và hiển thị nội dung của bạn cho các truy vấn có liên quan.
  5. Khả năng lãnh đạo về tư duy: Chiến lược Topic Cluster được thực hiện tốt sẽ thiết lập website của bạn như một cơ quan có thẩm quyền về một chủ đề cụ thể.

3. Tôi có thể triển khai nhiều Topic Cluster trên website của mình không?

Có, bạn có thể triển khai nhiều Topic Cluster trên website của mình. Trên thực tế, bạn nên đề cập đến nhiều chủ đề liên quan đến ngành của mình.

Bằng cách tạo nhiều Topic Cluster, bạn có thể thiết lập website của mình dưới dạng tài nguyên toàn diện và đáp ứng nhiều nhóm truy vấn đa dạng của người dùng.

Đảm bảo mỗi Topic Cluster có một trang trụ cột duy nhất và nội dung cụm hỗ trợ, có liên kết nội bộ phù hợp trong mỗi cụm. Cách tiếp cận này có thể giúp bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng rộng hơn, tăng khả năng hiển thị website của bạn và cải thiện nỗ lực SEO tổng thể của bạn.

Đọc thêm:

terus-logo-profile
Cập nhật lúc 11 Tháng 1, 2025



Terus Digital Marketing là một nhóm chuyên gia đáng tin cậy chuyên về SEO, Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads, v.v. Các bài viết của chúng tôi đề cập đến nhiều chủ đề tiếp thị kỹ thuật số khác nhau.